Uncategorized

เมื่อเลี้ยงแมว ทรายแมวจําเป็นไหม

เมื่อเลี้ยงแมว ทรายแมวจําเป็นไหม

ทรายแมวคือของจำเป็นอย่างมากสำหรับ คนที่เลี้ยงแมวระบบปิด แต่หากคุณเลี้ยงแบบเปิด แบบปล่อยอิสระ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ และแน่นอนว่าเมื่อเจ้าจูเนียร์เล็กๆ ผมก็เคยลองใช้ทรายแมว เพราะว่ามันไม่กล้าออกนอกบ้าน เพราะมีเจ้าหมาขาว และหมาลาย อยู่ข้างนอก แต่ทุกวันนี้นะ เล่นด้วยกันเป็นเพื่อนกัน และทำตัวกร่างเป็นนักเลงโตกับเจ้าหมาหมูหวานซึ่งเป็นหมาของน้าด้วย

เมื่อเลี้ยงแมว ทรายแมวจําเป็นไหม
เมื่อเลี้ยงแมว ทรายแมวจําเป็นไหม

โดยตอนแรกผมก็คิดว่า ทรายอะไรก็ได้ไหม ผมก็ตักทรายสีแดงที่เป็นทรายหาได้ทั่วไป เนื้อแน่กว่าทรายก่อสร้าง ซึ่งไม่รู้ว่าเพื่อนๆ จะเคยเห็นไหม แต่แถวบ้านผมมีเยอะ เมื่อใช้ไปก็ต้องเอาไปเทแบบวันต่อวันซึ่งตอนเย็นะกลิ่นจะแบบยี๋มาก ก็เลยเข้าใจว่ามันไม่เก็บกลิ่น ท่านแม่ก็บ่นเหม็น และแล้วก็ต้องซื้อทรายสำหรับแมวโดยก็ซื้อมาจาก Shopee ซื้อง่ายมีบริการเก็บเงินปลายทาง เป็นทรายแมวเบนโทไนท์ 10 ลิตร จำได้ว่าราคา 100 กว่าบาท ไม่แพงเลยซื้อมาลองใช้มีกลิ่นให้เลือกด้วยนะ ใช้ไปได้ 2 ถุงมันก็ไม่ถ่ายในกล่องละ ทุกวันนี้ออกไปนอกบ้านอย่างเดียว

และเวลานั้นเรียกได้ว่าหมาทั้ง 3 ตัวกลายเป็นเพื่อนของเจ้าแมว จูเนียร์ ไปแล้ว แมวนับว่าเป็นสัตว์ที่มีอิทธิพลมากเลยไม่ว่าจะเป็นต่อมนุษย์ ต่อสัตว์ด้วยกัน แต่จะว่าไปก็ขออธิบายถึงประเภทของทราบแมวที่มีขายในท้องตลาดสักนิดดีกว่า เอาเท่าที่ผมรู้แล้วกับเพราะตอนตัดสินใจซื้อก็หาข้อมูลแล้วส่วนหนึ่ง แต่ประกอบกับราคาที่ต่างกันก็เลยได้แบบ เบนโทไนท์ ซึ่งราคาถูกที่สุด แต่เหมือนว่าจะความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจะน้อย ทรายแมวนั้นจะแบ่งออกเป็นสามประเภท เบนโทไนต์ ซิลิกา และแบบที่เป็นวัสดุธรรมชาติสามารถย่อยสลายได้

เมื่อเลี้ยงแมว ทรายแมวจําเป็นไหม
เมื่อเลี้ยงแมว ทรายแมวจําเป็นไหม

ทรายแมวแบบ “โซเดียมเบนโทไนต์” (Sodium Bentonite)
ในทรายแมวจะมีสาร “โซเดียมเบนโทไนต์” ที่สามารถดูดซับน้ำได้ดี มันจะขยายตัวเมื่อโดนน้ำ อีกทั้งยังลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ และปัจจุบันมีการพัฒนาสูตรสำหรับกลิ่นต่าง ๆ อย่างที่ผมบอกไปข้างต้น โซเดียมเบนโทไนต์จับตัวกับปัสสาวะและอุจจาระของเจ้าแมวทำให้ทราบเป็นก้อนแยกตัวออกอย่างชัดเจน เวลาตักทิ้งก็ทิ้งไปแค่ก้อนส่วนที่ไม่จับตัวก็ใช้ได้อีกเรียกว่าง่ายต่อการกำจัด

ลักษณะของทราบแบบโซเดียมเบนโทไนต์ จะเป็นเม็ดเล็ก ๆ คล้าย ๆ เม็ดปุ๋ย 555 ถ้าใครเคยใช้ปุ๋ยเคมีอะนะ ตัวเนื้อทรายจะช่วยทำให้น้ำจับตัวเป็นก้อน เราก็จะทำให้ทำความสะอาดได้ง่าย อีกทั้งยังมีราคาที่ไม่แพงหาซื้อได้ง่าย แต่ต้องระวังในเรื่องของฝุ่นที่จะฟุ้งกระจายในขณะที่ทำความสะอาด

ทรายแมวแบบ “ซิลิก้า” (Silica)
ซิลิก้าจะว่าไปก็คงจะคุ้นกันดี เพราะมันคือสารดูดความซื้นที่มีในห่อขนมบางยี่ห้อ กระปุกยา มันคือตัวเดียวกัน ผมจะมีไว้ในกระเป๋ากล้องถ่ายรูป มีลักษณะที่เป็นของแข็งเล็ก ๆ แต่จริง ๆ แล้วโครงสร้างของมันคล้ายเมทริกซ์ของอุโมงค์กลวง ๆ เมื่อเจ้าเหมียวของคุณ ปัสสาวะในกล่องที่เต็มไปด้วยทรายจากซิลิก้า มันจะทำหน้าที่เป็นฟองน้ำในการดูดซับความชื้น และกลิ่นของปัสสาวะ เพื่อให้พื้นผิวด้านนอกแห้ง ความชื้นจะระเหยออกจากเนื้อทราย แต่กลิ่นจะยังอยู่ภายในเนื้อทราย ซึ่งเนื้อทรายจะสามารถดูดซับได้นานถึง 1 เดือนสำหรับแมว 1 ตัว ที่สำคัญที่คุณควรทราบคือ ทรายแมวจากซิลิก้าไม่สามารถล้างออกได้ และคุณควรจะตั้งแคร่ให้ลึกพอที่จะจับปัสสาวะได้ ก่อนที่จะถึงด้านล่างของกะบะ คุณควรจะคราดทรายเป็นประจำทุกวัน เพื่อให้ความชื้นระเหยออกจากเนื้อทรายที่ด้านล่างของกะบะ
ลักษณะทรายแมวแบบซิลิก้า เป็นกรวดเหมือนกรวดใส ๆ มีขนาดเม็ดเล็ก ๆ แต่ดูดซับความชื้น และกลิ่นได้ดีมาก มีราคาค่อนข้างสูง แต่จะมีอายุการใช้งานได้นานกว่าแบบโซเดียมเบนโทไนต์และแบบอื่น ๆ รับรองหมดปัญหาเรื่องฝุ่นฟุ้งกระจายในขณะที่ทำความสะอาด ดังนั้นทรายแมวจากซิลิกาจึงเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่ชอบทรายแมวแบบฝุ่น แต่อย่าให้น้องหมา น้องแมวกลืนเข้าไป เพราะจะเป็นอันตรายของเขานะครับ

เมื่อเลี้ยงแมว ทรายแมวจําเป็นไหม
เมื่อเลี้ยงแมว ทรายแมวจําเป็นไหม

ทรายแมวแบบที่ทำมาจาก วัสดุจากธรรมชาติ ย่อยสลายได้
อันนี้เป็นทรายที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม มักจะทำมาจาก กระดาษรีไซเคิล หรือวัสดุที่ได้จากพืชอย่าง ข้าวโพด ข้าวสาลี ต้นสน หนังสือพิมพ์ ขี้เลื่อย เปลือกถั่วต่าง ๆ เหมาะมากสำหรับคนที่ใส่ใจในเรื่องสิ่งแวดล้อม หรือคนที่เน้น “Eco-Friendly หรือมิตรกับสิ่งแวดล้อมนั่นเอง” เพราะเป็นวัสดุที่ย่อยสลายได้เอง และย่อยสลายได้ง่าย อีกทั้งยังเหมาะสำหรับแมวที่แพ้ง่าย แต่ของดีมักมีราคาที่สูง แต่ก็มีประสิทธิภาพสูง ดูดซับ และช่วยในเรื่องของการจับตัวเป็นก้อนของเนื้อทรายได้ดีเช่นกัน

ว่าแต่อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คุณละจะซื้อทรายแบบไหนให้กับเจ้าเหมียวที่บ้าน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

พื้นที่โฆษณา 0909785942

Recent Posts

Recent Comments

Archives

Categories

  • No categories

Meta